Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

07:57 - Thứ Hai, 13/02/2023 Lượt xem: 3044 In bài viết

ĐBP - Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp tình hình thực tế tại từng cơ sở. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ mặt trận xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) vận động người dân triển khai mô hình bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Với trách nhiệm đoàn kết, tập hợp, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia CVĐ. Triển khai thực hiện, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và ban công tác mặt trận thôn, bản, tổ dân phố đã cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào sửa đổi, bổ sung nội dung quy ước, hương ước ở khu dân cư và xây dựng gia đình văn hóa, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa ở cộng đồng dân cư. Tổ chức các buổi họp lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới và thẩm định hồ sơ xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại huyện Điện Biên, CVĐ đang được triển khai có chiều sâu và đạt được những kết quả tích cực. Với phương châm “lấy sức dân chăm lo đời sống cho nhân dân”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, nâng cao hiệu quả và phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản trong chính người dân. Nhờ đó, cuộc vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Có mặt tại xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên), chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi của bộ mặt nông thôn với những ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông được mở rộng, sạch đẹp, những hàng hoa rực rỡ sắc màu trên khắp các tuyến đường. Tất cả hòa quyện tạo nên một vẻ đẹp hết sức gần gũi, bình dị nhưng cũng nhiều đổi mới và hiện đại. Bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Chăn cho biết: Trong những năm qua, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa CVĐ mang lại, tích cực phát huy nhân tố con người với những cá nhân nòng cốt để dẫn dắt người dân tham gia. Minh chứng rõ nhất là người dân luôn hưởng ứng, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, người dân đã đóng góp trên 2.000 ngày công dọn dẹp vệ sinh môi trường; trồng trên 100 đoạn đường hoa thôn, bản tạo cảnh quan “sáng, xanh, sạch, đẹp”; lắp đặt gần 50 bóng điện năng lượng mặt trời chiếu sáng tại một số tuyến đường...

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về 5 nội dung của CVĐ, trọng tâm là Chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, trong đó đã huy động nhân dân hiến 26.835m2 đất làm hệ thống tưới tiêu, làm đường bê tông, 4.751 ngày công và 1,6 tỷ đồng mua vật liệu xây dựng nông thôn mới. Tích cực, chủ động hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia xây dựng các mô hình về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, đời sống văn hóa với 487 lượt mô hình tự quản ở khu dân cư như mô hình “Gia đình, dòng họ, khu dân cư không ma túy”; “Bản làng bình yên”; “Tổ an ninh tự quản”.

Để giúp đỡ người nghèo có cơ hội vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức phát động và vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động; vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” có nhiều đổi mới, hiệu quả. Trong năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận trên 97.035 triệu đồng; thực hiện phân bổ 70.498 triệu đồng hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 1.353 nhà đại đoàn kết, 51 công trình vệ sinh, hỗ trợ 1.162 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng 4.939 suất quà nhân dịp lễ tết...

Đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: CVĐ được triển khai với 5 nội dung có tính bao quát ở nhiều khía cạnh, lĩnh vực trong đời sống... Bám sát nội dung CVĐ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ và phù hợp với các phong trào thi đua khác ở cơ sở, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong toàn Đảng, toàn dân về nỗ lực, phấn đấu hoàn thành, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp, CVĐ đã tạo thành phong trào rộng khắp và đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top